top of page
  • รูปภาพนักเขียนLittle C

สุดปัง! กับมุมมองใหม่สมุทรสาคร พลิกโฉม "เมืองโรงงาน" สู่ "เมืองท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล"อย่างยั่งยืน



เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 คุณอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร คุณชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร และ ดร.กชนิภา อินทสุวรรณ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร ได้พา “กฤษนะ ทัวร์ยกล้อ” ผู้จัดงาน Thailand Friendly Design Expo 2023 เที่ยวชมและสำรวจอารยสถาปัตย์แหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญในเมืองสมุทรสาคร เพื่อเตรียมพร้อมยกระดับการพัฒนาสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health & Wellness Tourism) รองรับสังคมผู้สูงวัย (Ageing society) และธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) มิติใหม่สมุทรสาคร สุดว้าวไปเลยครับ


Friendly Design หรือ อารยสถาปัตย์ หมายถึงการออกแบบและจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ทางลาดมาตรฐาน 1:12 ที่จอดรถสำหรับผู้ที่ใช้รถเข็น หัองสุขาอารยสถาปัตย์ ประตูบานเลื่อนกว้าง 90-100 เซนติเมตร มึราวจับสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ ผู้ที่ใช้รถเข็น สตรีมีครรภ์ และครอบครัวที่มีเด็กเล็ก รวมถึงโรงแรม และรีสอร์ทที่จะต้องมีหัองพักสำหรับมนุษย์ล้อหรือผู้ที่ใช้รถเข็น(วีลแชร์) ตามกฏหมายในสัดส่วนอย่างน้อยร้อยละ 10 ห้อง เป็นต้น


"อารยสถาปัตย์" จึงเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาเมืองและประเทศชาติไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองตามแนวทางสากลว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Sustainable Development) เป็นเสมือนฐานรากสำคัญที่สามารถต่อยอดและขยายผลไปสู่ธุรกิจเมืองสุขภาพ เมืองวัยเกษียณ และธุรกิจการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่คนทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย จะต้องสามารถเข้าถึงได้ ไปเที่ยวได้ และพักค้างได้ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม และทัดเทียมกับนานาอารยประเทศทั่วโลก ด้วยหลักคิดการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล (Friendly Design)



Make it Happen for The Better World.

ทำวันนี้ เพื่อสังคมที่ดีในวันข้างหน้า

bottom of page