top of page
รูปภาพนักเขียนLittle C

"สุดารัตน์" นำทีมนักการเมืองรุ่นใหม่ศึกษาดูงาน Friendly Design Expo 2022 เล็งชูนโยบายอารยสถาปัตย์



คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้นำคณะนักการเมืองคนรุ่นใหม่เข้าเยี่ยมชมงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 พร้อมขึ้นเวทีหนุนอารยสถาปัตย์ ขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม และร่วมสั่นกระดิ่งหน้าประตูเมือง (ทางเข้างาน) เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาสภาพแวดล้อมพิการ ด้วยหลักคิดการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล (Friendly Design)



คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า "คุณกฤษนะ ละไล เป็นคนที่จุดประกายให้สังคมไทยกันมาสนใจในเรื่องของผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือที่เรียกว่ามนุษย์ล้อ โดยการจัดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 แต่มากกว่าการจัดงานคือ คุณกฤษนะได้ไปลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ลงมือทำอย่างจริงจัง ตรงไหนจุดไหนมีปัญหา คุณกฤษนะได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐให้เร่งแก้ไข

จริงๆแล้วศักยภาพของผู้สูงอายุหรือผู้พิการนั้นมีมาก ดังคำกล่าวที่ว่า คนพิการไม่มี มีแต่สภาพแวดล้อมที่ทำให้เราพิการ ไม่สามารถทำให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ไม่สามารถให้มนุษย์ล้อได้ใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ได้



ดังนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและทุกหน่วยงานทั้งทางภาครัฐ ภาคเอกชน ที่จะต้องร่วมด้วยช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมไม่ให้พิการ ให้มนุษย์ล้อหรือคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกคนใช้การบริการสาธาณะได้อย่างเสมอภาคเท่าเทียม สามารถใช้ศักยภาพของตัวเองได้เต็มที่ในการดำรงชีวิตในแต่ละวันได้ ที่สำคัญเท่าเทียมกับทุกๆคนด้วยตัวเอง


แต่ที่เห็น ที่ยังต้องมีผู้ช่วย เพราะสภาพแวดล้อมยังไม่เอื้ออำนวย เราจึงต้องช่วยกันทำอารยสถาปัตย์ เพราะจะส่งผลถึงการประกอบอาชีพ การทำมาหากิน การช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือครอบครัว และยังช่วยเหลืองานสังคมได้อีก



อยากให้กำลังใจแฟนๆรายการของคุณกฤษนะ ละไล เป็นผู้ที่จุดประกายให้กับสังคม ดิฉันยืนยันเพราะว่าทำงานกับคุณกฤษนะ ละไล มาตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เราก็ช่วยทำหลายโครงการที่ช่วยให้ผู้พิการได้มีโอกาสเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเท่าเทียมกัน


ดิฉันอยากจะให้พวกเราให้กำลังใจให้กับผู้จุดประกายให้ประเทศไทย ให้สังคมได้มองเห็นความสำคัญของอารยสถาปัตย์ เป็นคนตัวเล็กๆคนเดียว แต่สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนให้สังคมหันมาสนใจมนุษย์ล้อได้ จะยกล้อไปที่ไหนไปได้ทั่วประเทศ ถ้าไปกับคุณกฤษนะ ละไล ขอให้กำลังใจมนุษย์ล้อทุกๆท่านได้มีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง



ในส่วนตัวเองนั้น ดิฉันได้มาสร้างพรรคการเมือง ชื่อว่า”พรรคไทยสร้างไทย” ก็ให้ความใส่ใจให้ความสนใจในเรื่องของความทัดเทียมของคน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความเป็นอยู่ ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น ความทัดเทียมของมนุษย์ล้อของผู้พิการของผู้ป่วย และความทัดเทียมทางด้านเพศ เป็นนโยบายหลักของเรา


เรามีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับทุกท่านทั้งผู้พิการผู้สูงอายุนั่นคือนโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท ต่อเดือน ที่เราจะมอบให้กับผู้สูงวัยที่ไม่มีรายได้และไม่พอต่อการเลี้ยงชีพและผู้ที่ป่วยติดเตียง ผู้พิการ เพื่อให้ทุกท่านได้มีรายได้ในการเลี้ยงชีพ เพราะประเทศไทยเราเข้ามาสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มตัว เราจะมีคนคนสูงอายุที่อ่อนแอและยากจนทั้งประเทศไม่ได้ ไม่อย่างนั้นเศรษฐกิจเดินไปไม่ได้ เรากลายเป็นประเทศแรกที่กำลังจะพัฒนา เป็นประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย เราจะมีคนแก่ที่ยากจนด้วยไม่แข็งแรงด้วย ก็จะเป็นปัญหาต่อประเทศอย่างแน่นอน



ดังนั้น นโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท ต้องเกิดขึ้นเพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงมีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ และเราไม่ได้ให้แต่เงิน เราจะมีศูนย์สุขภาพชุมชนสำหรับผู้สูงวัยทุกหมู่บ้าน รับ 3,000 บาท เพียงเราขอสามครั้งต่ออาทิตย์ให้ท่านไปออกกำลังกาย ไปฝึกสมองเพื่อความจำที่ดี ความคิดดี มีการสันทนาการให้จิตใจเบิกบาน ผู้สูงวัย มนุษย์ล้อก็จะมีร่างกายมีสุขภาพใจสุขภาพกายที่แข็งแรง และจะกลับมาทำประโยชน์ให้สังคมต่อบ้านเมือง อยู่แบบมีศักดิ์ศรี ลดภาระลูกหลาน และเงิน 3,000 บาท ก็จะกลับมาเป็นกำลังซื้อที่มหาศาลที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ


อยากบอกด้วยความห่วงใย ขอบคุณคุณกฤษนะ ละไล ที่พามางานนี้ทำให้ได้เปิดหูเปิดตาได้เห็นช่องทางในการได้นำสิ่งดีๆเอาไปเสริมสร้างในพรรคไทยสร้างไทยให้แข็งแรงมากขึ้น และขอให้การจัดงานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จและให้กำลังใจมนุษย์ล้อทุกๆท่าน ขอบคุณค่ะ"


งาน Thailand Friendly Design Expo 2522 : มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5 ในรูปแบบวิถีปกติใหม่ (New Normal) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค-บางนา กรุงเทพมหานคร




ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page